ปล่อยเมื่อใด....สบายเมื่อนั้น


ปล่อยเมื่อใด...สบายเมื่อนั้น

ถือไว้นานเท่าใด ก็หนักใจนานเท่านั้น


     ลองปล่อยวางดู...แล้วคุณจะรู้ว่ามันดีแค่ไหน!  บางอย่างสุดมือสอย...ก็ต้องปล่อยมันไป(คำสอนของท่านว.วชิรเมธี)ในโลกใบนี้  ไม่มีสิ่งใดแน่นอน ไ ม่มีสิ่งใดได้ดั่งใจทั้งหมดและไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์แบบ  ทุกสิ่งต่างเกิดขึ้น  ตั้งอยู่และดับไป  ทุกสิ่งคือของใช้ไม่ใช่ของฉัน! จะยึดติดไปใยในเมื่อเราต่างรู้อยู่ว่า...สิ่งต่างๆไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน  หน้าที่ของเราและสิ่งที่เราทุกคนทำได้ดีที่สุดคือ การเรียนรู้ เรียนรู้เพื่อเข้าใจ เข้าใจเพื่อปล่อยวาง วางใจเป็นกลางแล้วทุกอย่างจะให้สิ่งที่ยอดเยี่ยมกับเรา เราไม่ต้องสมบูรณ์แบบก็ได้ แต่เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เมื่อมีก็ย่อมมีหมด เมื่อหมดก็หาใหม่ มีใหม่มีเก่า มีพบมีจาก มีรักมีเลิกรัก มีหวานมีจืด มีมากมีน้อย มีสมหวังมีผิดหวัง  มีได้ดั่งใจมีไม่ได้ดั่งใจ มีแข็งแรงมีอ่อนแอ มีดีมีร้าย และอื่นๆอีกมากมาย ทุกสิ่งเป็นเพียงของใช้ไม่ใช่ของฉัน หลักแห่งความสุขง่ายๆ ที่ผู้เขียนอยากจะนำมาแนะนำแบ่งปันให้กับท่านผู้อ่านทุกๆท่านในวันนี้คือ การมีความสุขในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม มีความสุขกับทุกๆเรื่อง จะเล็กเพียงใดไม่สำคัญ เพราะที่สำคัญที่สุดคือใจใจของเราเอง ใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสติ เพราะเมื่อมีสติ ปัญญาย่อมเกิดขึ้นตามมาเสมอ ยกตัวอย่าง เช่น ไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้น! จะไม่ทำให้เราทุกข์ใจได้เลยเพราะ สติปัญญาจะบอกกับเราว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นธรรมดาของทุกสรรพสิ่งอยู่แล้ว ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อะไร เราเพียงแค่ต้องเรียนรู้และปล่อยวางเท่านั้นเอง! เราต้องใช้สิ่งที่ทำให้เราทุกข์ตรมขมไหม้ นำมาเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่เรา  โดยการใช้สิ่งเหล่านั้นเพื่อพัฒนาขัดเกลาตัวเราเอง เปรียบดั่งเราเป็นช่างไม้ ความทุกข์เปรียบดั่งกระดาษทราย ยิ่งความทุกข์มีมากเท่าใด ความละเอียดของกระดาษทรายย่อมมีมากเท่านั้น...ส่งผลให้ผลงานชิ้นเอกของเราที่ออกมานั้น เป็นผลงานชั้นเยี่ยม ละเอียด ประณีต สวยงาม “คุณจะออกแบบชีวิตของคุณให้เป็นอย่างไร...คุณสามารถทำได้ตามใจคุณ ยิ่งชีวิตของเรามีสติปัญญาเป็นส่วนประกอบ เป็นส่วนผสมมากเท่าใด ชีวิตของเราก็ยิ่งยอดเยี่ยมมากขึ้นเท่านั้น ”





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จงเป็นผู้ให้แล้วท่านจะได้รับ...

สุดมือสอย...ก็ปล่อยมันไป

เราคือนักผจญภัย