พระอรหันต์ในบ้าน บูชาดี ชีวี รุ่งเรือง!


พระอรหันต์ในบ้าน บูชาดี ชีวี รุ่งเรือง!

...บุญ กุศล อยู่ใกล้ๆ ทำง่ายๆ ได้ทุกเวลา!”

   เป็นเวลายาวนาน...ที่พ่อแม่ของเรา ตรากตรำ ทำงานหนัก ตากแดด ตากฝน ดิ้นรน ทำงาน เพื่อให้ลูกๆ ได้มีกิน ถึงแม้นตนเองต้องอด (แม่ผมเป็นโรคกระเพาะเรื้อรังเป็นสิบปี...เพราะเวลาหิวก็บอกไม่หิว ยอมอดเพื่อให้ลูกๆได้กินอิ่ม) อาหารหลักของเราก็คือ ไข่ มาม่า และปลากระป๋อง เป็นสิ่งที่ต้องกินทุกวัน และแน่นอนว่าเราต้องการสิ่งนี้ เพราะตัวเลือกที่ดีกว่านี้ เราเลือกไม่ได้ และไม่มีให้เราเลือก พ่อแม่เหนื่อย ก็บอกว่า...ไม่เหนื่อย! ท้อก็บอกว่าไม่ท้อ...(ครอบครัวเราเป็นครอบครัวกรรมการแบกหาม หาเช้ากินค่ำ และในตอนนั้น เราฝันแค่ขอให้มีที่ทำงาน มีงานทำ มีข้าวให้กิน ก็ถือว่าเป็นใช้ได้) สมัยก่อนเราไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องไปอยู่ตามที่พักเล็กๆเก่าๆ ที่ทางเจ้าของโรงงานจัดให้ เป็นงานแบกปูน แบกเสา แม่ผมถึงแม้จะเป็นผู้หญิง แต่ก็ทำงานหนักได้อย่างผู้ชาย! ท่านทำงานหนักตรากตรำ จนร่างกายเสื่อมโทรม มือไม้ด้านและมีแต่รอยแผลเป็น เพราะโดนปูนกัดและเศษลวด เศษเหล็กบาดประจำ มือทั้งสองข้างไม่มีตรงไหน! ที่ไม่เคยโดนลวดและเหล็กบาด เพราะต้องมัดโครงเหล็กทุกวัน และนี่เป็นแค่เสี้ยวเดียวในความทรงจำของผม ที่ผมมองเห็นจากตรงนี้ ณ ปัจจุบัน!ที่ตอนนี้ ผมกำลังนั่งเขียนและหายใจอยู่! เพราะยังมีเรื่องราว เหตุการณ์ กลิ่นอาย ช่วงเวลา ความหมาย อีกเยอะแยะมากมาย...ที่อธิบายอย่างไรก็คงไม่จบง่ายๆ เพราะเรื่องราวต่างๆในอดีต ประสบการณ์ต่างๆ ที่เด็กน้อยคนหนึ่งได้ เห็น เป็น รู้ สัมผัสมา นั้นมากมายมหาศาล ครบทุกรสชาติ ของชีวิต...ถึงผมจะเล่าให้ทุกๆท่านฟังอย่างไรก็คงไม่รู้จบ. แต่วันนี้! ผมได้ตื่นรู้ และมีสติ จึงตระหนักในพระคุณที่ยิ่งใหญ่ของพ่อแม่ ผู้เป็นพระอรหันต์ในบ้านของลูกๆ จึงรู้สึก ปิติ อิ่มสุขในหัวใจ จึงไม่กล้า ประมาทในชีวิตและเริ่มคิด ให้รอบด้าน รอบครอบ และไม่กล้าประมาทในทุกเรื่องของชีวิตอีกต่อไป!...จึงเริ่มมี "สติในทุกสิ่งที่คิด ในทุกกิจที่ทำ ในทุกคำที่พูด ใส่การมองลึก นึกไกล ใจกว้าง"(คำสอนของท่าน ว.วชิรเมธี) ณ ปัจจุบันขณะนี้ ที่นี่ และเดี๋ยวนี้!!! ผมจึงตระหนักรู้ว่า...สิ่งที่ผมต้องทำ และสิ่งที่ต้องอุทิศชีวิตให้คืออะไร คือสิ่งใด!!! ผมขอจบบทความนี้ด้วยประโยคนี้ครับ"พระอรหันต์ในบ้าน บูชาดี ชีวี รุ่งเรือง!" ได้เวลาที่เราลูกๆทุกคน ต้องตื่น! จากกิเลสทั้งหลาย ที่มันล่อลวงชีวิตของเรา ให้ไปวิ่งไล่ตามอะไรก็ไม่รู้ที่นำแต่ความทุกข์มาสู่ชีวิตของเรา!!!...และมาทำสิ่งที่ใช่สักที!...ขอให้ทุกๆท่านจงตื่นจากภาพลวงตาที่กิเลสนำพาและหลอกลวงเราไป(เป็นเวลาอย่างยาวนาน...และไกลแสนไกล!)...มาทำสิ่งที่ใช่กันดีกว่า..."สบายใจ...แล้วไปต่อ"










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จงเป็นผู้ให้แล้วท่านจะได้รับ...

สุดมือสอย...ก็ปล่อยมันไป

เราคือนักผจญภัย