เผชิญหน้ากับความกลัว

เผชิญหน้ากับความกลัว
อย่าหนี อย่าหนีความกลัว จงเผชิญหน้า เพราะถ้ายิ่งเราหนี...เราก็ยิ่งเจอ

       ความกลัวถูกสร้างขึ้นมา เพื่อสร้างความกล้าหาญและสร้างความเข้มแข็งให้กับเรา ความกลัวเปรียบดั่งค่ำคืนที่มืดมิด...แต่ก็เพราะความมืดมิดในยามค่ำคืนจึงทำให้ดวงดาวส่องสว่างระยิบระยับสวยงาม การหนีความกลัวนั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาแต่...เป็นการเพิ่ม เพิ่มปัญหาให้กับตนเองมากกว่า...เพราะยิ่งถ้าเราหนีเรายิ่งกลับเจอมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆและดูเหมือนว่าจะไม่มีทางหนีได้เลย หยุดวิ่งหนีแล้วรวบรวมความกล้าเพื่อเผชิญหน้ากับความกลัว ผู้เขียนเองก็เคยเป็นคนหนึ่งเช่นกัน ที่ในอดีตของผู้เขียนมีความกลัวที่อัดแน่นเต็มหัวใจ แต่ผู้เขียนโชคดีที่ได้มีโอกาสอ่านและฟังธรรมะที่แสนวิเศษของพระพุทธองค์ ท่านสอนให้ผู้เขียนเผชิญหน้ากับความกลัวด้วยสติและปัญญา มองเห็นแต่สิ่งดีๆในทุกๆสิ่ง ยิ่งความทุกข์ ความกลัว ในจิตใจเรามีมากเท่าไร ก็ยิ่งสามารถสร้างความสุขได้มากเท่านั้น ส่วนหลักยึดในการเผชิญหน้ากับความกลัวคือ มองว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกๆคนต้องเจอไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงไปได้ ให้ความกลัว อุปสรรค ปัญหาต่างๆเป็นครูของเราหน้าที่ของเราคือตั้งใจเรียน เราจะใช้ความกลัวเพื่อบั่นทอนทำลายตนเองหรือจะใช้เพื่อสร้างความเข้มแข็ง กล้าหาญให้กับตนเองคุณเองคือผู้เลือก ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จงเป็นผู้ให้แล้วท่านจะได้รับ...

สุดมือสอย...ก็ปล่อยมันไป

เราคือนักผจญภัย