การเจอคนไม่ดี คือ กำไรของชีวิต

การเจอคนไม่ดี คือ กำไรของชีวิต

ท่านขงจื้อ นักปราชญ์ ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกได้สั่งสอนลูกศิษย์ของท่านไว้ว่า ไม่ว่าบุคคลที่เดินผ่านหน้าของท่านไปจะเป็นคนดีหรือคนไม่ดีต่างเป็นครูของท่าน ได้ทั้งสองคน(อธิบายโดยย่อ)


    เมื่อนานมาแล้ว ผู้เขียนได้บังเอิญไปเจอคำสอนของท่านในหนังสือปรัชญาเล่มหนึ่ง เมื่อได้อ่านเพียงครึ่งประโยค ผู้เขียนก็เกิดความรู้สึกงุนงง?สงสัยขึ้นมาในใจว่า คนไม่ดีจะเป็นครูของท่านได้อย่างไร?อ่านจบประโยคแล้วผู้เขียนจึงเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงกับร้องอ๋อ!ขึ้นมาเลยทีเดียวครับเพราะท่านสอนว่า ไม่ว่าบุคคลที่ท่านเจอจะเป็นคนดีหรือคนไม่ดีต่างเป็นครูของท่านได้ทั้งสองคน ท่านบอกว่า ถ้าคนดีท่านก็จะนำมาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ดีท่านก็บอกว่า ท่านจะไม่ทำอย่างเขา(ผู้เขียนอธิบายคำสอนของท่านโดยย่อ)เราทุกคน ท่านผู้อ่านทุกๆท่านและผู้เขียนเอง ต่างก็เคยประสบพบเจอคนไม่ดีกันเป็นธรรมดาเพราะว่าตราบใดที่เรายังอยู่ในสังคม ต้องพบปะ ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมายก็ต้องเจอทั้งคนที่ดีและคนที่ไม่ดี ฉะนั้นในบทความนี้ ผู้เขียนอยากชวนท่านผู้อ่านทุกๆท่าน มาทำตามคำสอนของท่าน ขงจื้อ กันดีกว่าครับ ให้คนดีหรือคนไม่ดีที่เข้ามาในชีวิตของเราเป็นครูของเรา เปิดใจกว้างและพร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอ ทุกความรู้ ทุกบทเรียน ประสบการณ์ ที่เข้ามาหาเราเข้ามาในชีวิตของเรา เข้ามาในความรับรู้ของเรา เราต้องเรียนรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการคัดสรรคัดกรองเอาแต่สิ่งที่ดีงามและยอดเยี่ยมเท่านั้น คนดีคือยาบำรุงร่างกายส่วนคนไม่ดีคือวัคซีนที่จะช่วยต่อต้านเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียต่างๆที่จะเข้ามาหาเราและยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เราได้อีกด้วยครับ เห็นไหมครับว่า?คำสอนของท่าน ขงจื้อ นั้นช่างยิ่งใหญ่จริงๆครับ ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้อ่านที่น่ารักของผู้เขียนทุกๆท่าน จะนำวิชาความรู้ดีๆเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของท่านผู้อ่านทุกๆท่านให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ ขอบพระคุณมากครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จงเป็นผู้ให้แล้วท่านจะได้รับ...

สุดมือสอย...ก็ปล่อยมันไป

เราคือนักผจญภัย